top of page

ในห้องอัดมีเสียงก้อง ทำงัยดี?


✒️ สวัสดีครับ วันนี้ผมจะมาเล่าเรื่องวิธีการ #ลดเสียงสะท้อน หรือ #เสียงก้อง ในเวลาที่เรา #อัดเสียงที่บ้าน ให้ฟังครับ


คุณเคยเข้าไปอยู่ในห้องที่โล่งๆ แล้วเวลาเราพูดหรือ ปรบมือ เราจะได้ยินเสียงสะท้อน ก้องๆ ใช่มั้ยครับ ครับบบ ครับบบ ครับบบบ แฮร่!


นั่นเพราะว่าเสียงมันก็คือคลื่นชนิดนึง เมื่อมันไปกระทบกับพื้นที่แข็งๆ มันก็จะเด้งไปเด้งมา ทำให้เกิดเสียงสะท้อน หรือ echo ขึ้นครับ


การทำ #AcousticTreatment หรือการปรับสภาพห้องของเรา ก็เลยจำเป็นมากๆ สำหรับนักพากย์ นักแคสต์เกมส์ พอดคาสเตอร์ หรือ สตูดิโอ ห้องส่งต่างๆ ครับ เพราะไมค์ที่นักพากย์ใช้นั้นมันเซนส์ซิทีฟมากๆ คลื่นเสียงเวลาเราพูดมันจะเข้าไปที่ไมค์ และมีส่วนนึงที่อาจจะเด้งไปสะท้อนที่กำแพงด้านหน้า สะท้อนกระจกด้านหลังแล้วก็กลับเข้าไปในไมค์อีกรอบ ทำให้เกิดเสียงก้องและดีเลย์ ในไฟล์ที่เราอัด


เจ้า #AcoousticFoam ที่มีรูปร่างแปลกๆ เป็นคลื่นๆ หยักๆ ทำจากวัสดุคล้ายๆฟองน้ำล้างจาน จะเข้ามาทำหน้าที่ในการดูดซับคลื่นเสียงเราไว้ไม่ให้เด้งไปไหน เสียง Echo, Reverb อะไรมันก็จะลดลงครับ ทำให้คุณภาพเสียงที่เราอัดไปดีขึ้นไม่มีเสียงสะท้อน


นักพากย์บางท่านที่เพิ่งเริ่มแล้วยังไม่อยากลงทุนมาก หรือเวลาเราพกไมค์ไปเที่ยวต่างจังหวัดแล้วไม่สามารถที่จะเลี่ยงเสียงสะท้อนในห้องโรงแรมได้ จะแก้ไขโดยนำไมค์เข้าไปอยู่ท่ามกลางเสื้อผ้าที่แขวนอยู่ เวลาอัดเราก็ยื่นหน้าเข้าไปในตู้ ก็จะช่วยลดเสียงสะท้อนได้ดีระดับนึงเลยครับ


แต่ถ้าหากเริ่มมีงานเยอะ แล้วต้องการได้เสียงที่ดีขึ้น ก็ลงทุนกับโฟมลดเสียงก้อง หรือเรียกว่า Acoustic Foam มาติดในห้องของเราตามพื้นที่แข็งๆ เช่นกำแพง ตู้ กระจก ซึ่งเดี๋ยวนี้ราคาไม่แพงมากแล้วครับ เวลาเลือก #AcousticFoam ก็ควรเลือกที่มีความหนาหน่อย ควรใช้เยอะหรือน้อยนี่ก็ต้องขึ้นอยู่กับขนาดของห้อง และของนุ่มๆที่มีอยู่ในห้องเพื่อนๆ เพราะพวกผ้าม่าน โซฟา ก็มีส่วนช่วยดูดซับเสียงในระดับนึงลองค่อยๆติดโดยอาจจะเริ่มจากด้านหน้าและด้านหลังของเราก่อน เพราะนั่นจะเป็นจุดที่เสียงของเราพุ่งไปโดยตรง แล้วค่อยเพิ่มทีละนิดจนกว่าเราจะพอใจกับคุณภาพเสียงที่เราอยากได้ดูนะครับ


อ้อ! เจ้าโฟมนี่ไม่ได้กันเสียงจากภายนอกเข้ามาในห้องนะครับ เวลาที่แม่เรียกกินข้าวเราก็ยังได้ยินอยู่ครับ :)

7 views0 comments
bottom of page