top of page

สาย Cable XLR คืออะไร? ถูกหรือแพงต่างกันยังงัย?


สำหรับนักพากย์มืออาชีพที่มี Home Studio แล้วมีไมค์ที่ใช้สาย XLR ในการเชื่อมต่อ แล้วกำลังคิดว่าสายที่แถมมากับไมค์นั้นมีคุณภาพที่ดีพอมั้ย ควรลงทุนเปลี่ยนรึเปล่า พอดีพี่หมีได้ไมค์มาใหม่แล้วไม่ชอบสายที่เค้าแถมมาให้เพราะว่ามันยาวมากๆ ก็เลยอยากได้สาย XLR ใหม่ ซึ่งมีตั้งแต่ราคาถูกไปยันแพง แล้วมันต่างกันยังงัยนะ พี่หมีเลยอยากเอาข้อมูลที่พี่หมีหามาแชร์ให้ทุกคนได้พิจารณากันดูนะครับ


XLR Cable คืออะไร?

เจ้าสาย XLR ก็คือสายที่เอาไว้เชื่อมต่อระหว่างไมค์สุดที่รักของเรากับตัว Audio Interface ที่ทำหน้าที่แปลงสัญญาณเสียงของเราจาก Analog ให้เป็น Digital เพื่อที่คอมพิวเตอร์ของเราจะได้รู้จักและสามารถบันทึกไฟล์เสียงของเราได้ครับ


แล้วสาย XLR ราคาถูกกับราคาแพงมันต่างกันยังงัย?

จริงๆแล้วในด้านเนื้อเสียงของเราเองนั้นก็คงไม่ต่างกันเท่าไหร่ครับ แต่มันจะมีปัญหาก็ต่อเมื่อระหว่างที่เราบันทึกเสียงของเรานั้นมีปัจจัยที่ทำให้เกิดคลื่นสัญญาณวิทยุ หรือ คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ที่มาจากโทรศัพท์มือถือ สายชาร์จ และอื่นๆ เข้าไปรบกวนการส่งสัญญาณเสียงของเรา ทำให้ไฟล์เสียงของเรามี noise หรือเสียง Buzz ติดไปด้วย ทำให้เราอาจจะต้องทำการลงเสียงใหม่เพราะมันแก้ยากมากๆ


หลังจากดูรีวิวไปเยอะมากๆ ก็เลยไปจบที่น้อง Mogami Gold XLR จากประเทศญี่ปุ่นครับ ได้รับรีวิวที่ดีจาก Youtuber หลายๆท่าน ซึ่งมีคนลองเอาเจ้า Mogami Gold XLR ไปเปรียบเทียบกับสาย XLR ยี่ห้ออื่นๆทั้งราคาถูกและราคาไกล้เคียงกันที่มีอยู่ในตลาด ด้วยการเอาโทรศัพท์หลายๆเครื่องไปวางไกล้ๆแล้ววัดเสียงรบกวนด้วยเครื่องวัด ปรากฏว่าน้องทำหน้าที่ได้ดีมากๆ คลื่นรบกวนคือไม่มีเลยเมื่อเทียบกับยี่ห้ออื่นๆ แล้วเค้าก็ทำการชำแหละดูข้างในตัวของน้อง พบว่าน้องมีฉนวนที่หนาและมีตัวเคเบิ้ลที่มีคุณภาพกว่าเจ้าอื่นๆครับ


ราคาอาจจะแพงกว่าแต่เค้ารับประกันแบบ Life time ซึ่งมันก็คงไม่เสียหรอกถ้าเราไม่อุตริเอามันไปกระโดดแทนเชือกออกกำลังกาย (ใครจะทำ?) แต่ยังงัยก็อุ่นใจกว่าเยอะแหละเนอะถือว่าลงทุนครั้งเดียว


ใครมีข้อสงสัยอะไรหรืออยากรู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับการพากย์เสียง หรืออุปกรณ์ต่างๆก็ส่งเมสเสจมาถามพี่หมีได้ พี่หมีจะพยายามหาข้อมูลมาให้


ปล.1 ไม่ได้สปอนเซอร์แต่หวังว่าเค้าจะมาเห็นแล้วสปอนทีหลังพี่หมีก็ไม่ขัดนะ อิอิ

ปล.2 ข้อมูลที่เขียนเป็นการรวบรวมข้อมูลจาก Youtuber หลายๆท่านโดยพี่หมีเอง ซึ่งถ้ามีอะไรผิดพลาด หรือ ไม่ถูกต้องประการใดต้องขออภัยล่วงหน้าและ หลังไมค์มากระซิบกันได้นะครับ

8 views0 comments
bottom of page